ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
1.ระบบและวิธีการเชิงระบบ
ระบบและวิธีการเชิงระบบ
ระบบ (System) หมายถึง การทำงานขององค์ประกอบย่อยๆ มีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
จนกลายเป็นโครงสร้างที่สมบูรณ์และสามารถตรวจสอบปรับปรุงแก้ไขได้ทุกขั้นตอน
วิธีเชิงระบบ(System Approach )
วิธีเชิงระบบ(System Approach ) หมายถึง เป็นกระบวนการคิดหรือการทำงานอย่างมีระบบแบบแผนชัดเจนในการนำเนื้อหาความรู้ด้านต่างๆมาประยุกต์ใช้อย่างเป็นขั้นตอนองค์ประกอบของวิธีระบบ
วิธีระบบมีองค์ประกอบสำคัญ 3 ประการ
ระบบและวิธีการเชิงระบบ
ระบบ (System) หมายถึง การทำงานขององค์ประกอบย่อยๆ มีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
จนกลายเป็นโครงสร้างที่สมบูรณ์และสามารถตรวจสอบปรับปรุงแก้ไขได้ทุกขั้นตอน
วิธีเชิงระบบ(System Approach )
วิธีเชิงระบบ(System Approach ) หมายถึง เป็นกระบวนการคิดหรือการทำงานอย่างมีระบบแบบแผนชัดเจนในการนำเนื้อหาความรู้ด้านต่างๆมาประยุกต์ใช้อย่างเป็นขั้นตอนองค์ประกอบของวิธีระบบ
วิธีระบบมีองค์ประกอบสำคัญ 3 ประการ
1.1 ปัจจัยนำเข้า ( Input)
หมายถึง วัตถุสิ่งของต่างๆ รวมถึงเหตุการณ์ สถานการณ์ วัตถุประสงค์ ปัญหา ความต้องการ ข้อกำหนด กฎเกณฑ์ อันเป็นต้นเหตุของประเด่นปัญหา
1. 2 กระบวนการ (Process) หมายถึง วิธีการขั้นตอนในการปฏิบัติงานการสร้างสรรค์ การแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเนื้อหาและปัจจัย
1.3 ผลลัพธ์(Output) หมายถึง ผลงานที่ได้จากกระบวนการจัดการวัตถุดิบหรือปัจจัยนำเข้าผลงานที่ได้รับอาจจะเป็นวิธีการหรือชิ้นงานก็ได้ซึ่งสามารถประเมินผลและตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับได้
2. ระบบสารสนเทศ
ระบบสารสนเทศ(Information System)คือการประมวลผลข้อมูลข่าวสารอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นกระบวนการเพื่อให้ข้อมูลในรูปของข่าวสารที่เป็นประโยชน์สูงสุด
หมายถึง วัตถุสิ่งของต่างๆ รวมถึงเหตุการณ์ สถานการณ์ วัตถุประสงค์ ปัญหา ความต้องการ ข้อกำหนด กฎเกณฑ์ อันเป็นต้นเหตุของประเด่นปัญหา
1. 2 กระบวนการ (Process) หมายถึง วิธีการขั้นตอนในการปฏิบัติงานการสร้างสรรค์ การแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเนื้อหาและปัจจัย
1.3 ผลลัพธ์(Output) หมายถึง ผลงานที่ได้จากกระบวนการจัดการวัตถุดิบหรือปัจจัยนำเข้าผลงานที่ได้รับอาจจะเป็นวิธีการหรือชิ้นงานก็ได้ซึ่งสามารถประเมินผลและตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับได้
2. ระบบสารสนเทศ
ระบบสารสนเทศ(Information System)คือการประมวลผลข้อมูลข่าวสารอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นกระบวนการเพื่อให้ข้อมูลในรูปของข่าวสารที่เป็นประโยชน์สูงสุด
3.1 องค์ประกอบหลักของระบบสารสนเทศ
แบ่งออกเป็น 2 ประเภทดั่งนี้
ระบบความคิด หมายถึง กระบวนการและขั้นตอน ในการจัดอันดับ จำแนก แจกแจง จัดหมวดหมู่ ข้อมูลต่างๆ
ระบบเครื่องมือหมายถึง อุปกรณ์หรือเครื่องมือ
ที่นำมาใช้ในการรวบรวม จัดเก็บ เผยแพร่ สารสนเทศที่นิยมในการดำเนินไปอย่างมี
3.2 องค์ประกอบด้านต่างๆ ของระบบสารสนเทศ
3.2.1 องค์ประกอบสารสนเทศด้านจุดมุ่งหมาย
ในการแก้ปัญหา มี 4 ประการดังนี้
- ข้อมูล (Data)
- สารสนเทศ(Information)
- ความรู้(Knowledge)
- ปัญญา(Wisdom)
3.2.2 องค์ประกอบของสารสนเทศด้านขั้นตอน
- การนำข้อมูลเข้า (Input)
- กระบวนการ (Process)
- ผลลัพธ์ (Output)
3.2.3 องค์ประกอบของสารสนเทศในหน่วยงาน

3.2.4 องค์ประกอบของสารสนเทศในหน่วยงาน
- บุคคล หรือ องค์กร เทคโนโลยี ข้อมูล และระบบสาระสนเทศ
3.2.4 องค์ประกอบระบบสาระสนเทศทั่วไป
(Information Process Systems)
- เครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายสื่อสารข้อมูล(Hardware)
- ข้อมูล(Data)
- สารสนเทศ(Information)
- โปรแกรมหรือซอฟต์แวร์(Software)
- บุคลากรด้านคอมพิวเตอร์(People ware)
4.ขั้นตอนการจัดระบบสารสนเทศ
หมายถึง การกำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน
และการแก้ปัญหาหาเพื่อเพิ่มเติมประสิทธิภาพ
ของงานสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์ระบบ(System Analysis)
ขั้นที่2 การสังเคราะห์ระบบ(System Synthesis)
ขั้นที่3 การสร้างแบบจำลอง(Construct a Model)
5.ประเภทของระบบสารสนเทศ แบ่งออกเป็น 3ระดับ
1.ระบบสารสนเทศระดับบุคคล คือ ระบบที่เสริมประสิทธิภาพและผลงานให้แต่ละบุคคลในหน้าที่รับผิดชอบ
2.ระบบสารสนเทศระดับกลุ่ม คือ ระบบสารสนเทศที่ช่วยเสริมการทำงานของกลุ่มบุคคลที่มีเป้าหมายการทำงานร่วมกันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
3.ระบบสารสนเทศระดับองค์กร คือ ระบบดำเนินงานของระบบสารสนเทศที่สนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรในภาพรวม6.ข้อมูลและระบบสารสนเทศ ประกอบด้วยข้อมูลที่ถูกต้องและครอบคลุมตรง
ประเด่นการตัดสิ้นใจในการเลือกวัตถุดิบ เนื้อหา สาระ บุคลากร และวิธีปฏิบัติได้อย่างเหมาะสมกับบุคลากรและหน่วยงาน
6.1ข้อมูล(Data) หมายถึง ข้อเท็จจริงที่ปรากฏให้เห็นประจักษ์สามารถรับรู้ได้ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้ามีหลายระดับตั้งแต่ข้อมูลเบื้องต้นหรือข้อมูลดิบจนถึงข้อมูลสารสนเทศ ซึ่งแต่ละอย่างมีความหมายดังนี้
ข้อมูลดิบ(Raw data) หมายถึงวัตถุสิ่งของ เหตุการณ์ สถานการณ์ ที่มีคุณลักษณะหรือคุณสมบัติอยู่ในสภาพเดิมไม่ผ่านการกลั่นกรองไม่ได้ถูกนำมาแปรรูปหรือประยุกต์ใช้กับงานใดๆ
6.2สารสนเทศ (Informational) หมายถึง ข้อมูลที่ผ่านการกลั่นกรองโดยจำแนก
แจกแจง จัดหมวดหมู่ การคำนวณ ประมวลผลแล้ว สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ
6.2.1 คุณสมบัติของสารสนเทศที่ดี
-ความถูกต้อง(Accurate)
- ทันเวลา(Timeliness)
- สอดคล้องกับงาน(Relevance)
- สามารถตรวจสอบได้(Verifiable)
- มีความสมบูรณ์ถูกต้อง(Integrity)
6.2.2 ชนิดของข้อมูล
ข้อมูลมีหลายชนิดขึ้นอยู่กับเกณฑ์ในการจำแนก ในที่นี้จำแนกข้อมูลตามลักษณะการจัดเก็บซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ชนิด คือ
- ข้อมูลที่เป็นตัวเลข(Numeric type)
- ข้อมูลที่เป็นตัวอักขระ(Character type)
- ข้อมูลที่เป็นตัวอักษรเลข(Alphanumeric type)
- ข้อมูลที่เป็นมัลติมีเดีย(Multimedia)
6.3 ความรู้(Knowledge)
เป็นสภาวะทางสติปัญญาของมนุษย์ในการตีความเข้าใจในเนื้อหาสาระ กระบวนการ ขั้นตอน และเหตุผล การใช้ความรู้ให้เกิดประโยชน์จำเป็นต้องกำกับด้วนสติปัญญา
ดังนั้น ความรู้จึงมีความสำคัญต่อมนุษย์ สังคม และสิ่งแวดล้อมสมอมนุษย์ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหา สร้างสรรค์ผลงาน และจัดการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืนตามกระแสโลกาภิวัตน์
แบ่งออกเป็น 2 ประเภทดั่งนี้
ระบบความคิด หมายถึง กระบวนการและขั้นตอน ในการจัดอันดับ จำแนก แจกแจง จัดหมวดหมู่ ข้อมูลต่างๆ
ระบบเครื่องมือหมายถึง อุปกรณ์หรือเครื่องมือ
ที่นำมาใช้ในการรวบรวม จัดเก็บ เผยแพร่ สารสนเทศที่นิยมในการดำเนินไปอย่างมี
3.2 องค์ประกอบด้านต่างๆ ของระบบสารสนเทศ
3.2.1 องค์ประกอบสารสนเทศด้านจุดมุ่งหมาย
ในการแก้ปัญหา มี 4 ประการดังนี้
- ข้อมูล (Data)
- สารสนเทศ(Information)
- ความรู้(Knowledge)
- ปัญญา(Wisdom)
3.2.2 องค์ประกอบของสารสนเทศด้านขั้นตอน
- การนำข้อมูลเข้า (Input)
- กระบวนการ (Process)
- ผลลัพธ์ (Output)
3.2.3 องค์ประกอบของสารสนเทศในหน่วยงาน

3.2.4 องค์ประกอบของสารสนเทศในหน่วยงาน
- บุคคล หรือ องค์กร เทคโนโลยี ข้อมูล และระบบสาระสนเทศ
3.2.4 องค์ประกอบระบบสาระสนเทศทั่วไป
(Information Process Systems)
- เครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายสื่อสารข้อมูล(Hardware)
- ข้อมูล(Data)
- สารสนเทศ(Information)
- โปรแกรมหรือซอฟต์แวร์(Software)
- บุคลากรด้านคอมพิวเตอร์(People ware)
4.ขั้นตอนการจัดระบบสารสนเทศ
หมายถึง การกำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน
และการแก้ปัญหาหาเพื่อเพิ่มเติมประสิทธิภาพ
ของงานสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์ระบบ(System Analysis)
ขั้นที่2 การสังเคราะห์ระบบ(System Synthesis)
ขั้นที่3 การสร้างแบบจำลอง(Construct a Model)
5.ประเภทของระบบสารสนเทศ แบ่งออกเป็น 3ระดับ
1.ระบบสารสนเทศระดับบุคคล คือ ระบบที่เสริมประสิทธิภาพและผลงานให้แต่ละบุคคลในหน้าที่รับผิดชอบ
2.ระบบสารสนเทศระดับกลุ่ม คือ ระบบสารสนเทศที่ช่วยเสริมการทำงานของกลุ่มบุคคลที่มีเป้าหมายการทำงานร่วมกันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
3.ระบบสารสนเทศระดับองค์กร คือ ระบบดำเนินงานของระบบสารสนเทศที่สนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรในภาพรวม6.ข้อมูลและระบบสารสนเทศ ประกอบด้วยข้อมูลที่ถูกต้องและครอบคลุมตรง
ประเด่นการตัดสิ้นใจในการเลือกวัตถุดิบ เนื้อหา สาระ บุคลากร และวิธีปฏิบัติได้อย่างเหมาะสมกับบุคลากรและหน่วยงาน
6.1ข้อมูล(Data) หมายถึง ข้อเท็จจริงที่ปรากฏให้เห็นประจักษ์สามารถรับรู้ได้ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้ามีหลายระดับตั้งแต่ข้อมูลเบื้องต้นหรือข้อมูลดิบจนถึงข้อมูลสารสนเทศ ซึ่งแต่ละอย่างมีความหมายดังนี้
ข้อมูลดิบ(Raw data) หมายถึงวัตถุสิ่งของ เหตุการณ์ สถานการณ์ ที่มีคุณลักษณะหรือคุณสมบัติอยู่ในสภาพเดิมไม่ผ่านการกลั่นกรองไม่ได้ถูกนำมาแปรรูปหรือประยุกต์ใช้กับงานใดๆ
6.2สารสนเทศ (Informational) หมายถึง ข้อมูลที่ผ่านการกลั่นกรองโดยจำแนก
แจกแจง จัดหมวดหมู่ การคำนวณ ประมวลผลแล้ว สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ
6.2.1 คุณสมบัติของสารสนเทศที่ดี
-ความถูกต้อง(Accurate)
- ทันเวลา(Timeliness)
- สอดคล้องกับงาน(Relevance)
- สามารถตรวจสอบได้(Verifiable)
- มีความสมบูรณ์ถูกต้อง(Integrity)
6.2.2 ชนิดของข้อมูล
ข้อมูลมีหลายชนิดขึ้นอยู่กับเกณฑ์ในการจำแนก ในที่นี้จำแนกข้อมูลตามลักษณะการจัดเก็บซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ชนิด คือ
- ข้อมูลที่เป็นตัวเลข(Numeric type)
- ข้อมูลที่เป็นตัวอักขระ(Character type)
- ข้อมูลที่เป็นตัวอักษรเลข(Alphanumeric type)
- ข้อมูลที่เป็นมัลติมีเดีย(Multimedia)
6.3 ความรู้(Knowledge)
เป็นสภาวะทางสติปัญญาของมนุษย์ในการตีความเข้าใจในเนื้อหาสาระ กระบวนการ ขั้นตอน และเหตุผล การใช้ความรู้ให้เกิดประโยชน์จำเป็นต้องกำกับด้วนสติปัญญา
ดังนั้น ความรู้จึงมีความสำคัญต่อมนุษย์ สังคม และสิ่งแวดล้อมสมอมนุษย์ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหา สร้างสรรค์ผลงาน และจัดการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืนตามกระแสโลกาภิวัตน์
6.4การประมวลผลข้อมูลให้สารสนเทศ
6.4.1ขั้นตอนการประมวลผลข้อมูล
- การรวบรวมข้อมูล
- การบำรุงรักษาและการประมวลผลข้อมูล
- การจัดเก็บข้อมูล
- การควบคุมข้อมูล
- การสร้างสารสนเทศ
6.4.2 วิธีการเก็บข้อมูล (Data Collection Methods)
1. แบบสอบถาม
2. การสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง
3.การนับจำนวนหรือวัดขนาดของตนเองหรือใช้อุปกรณ์อัตโนมัติ
เครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายข้อมูลการสื่อสารข้อมูล หมายถึง คอมพิวเตอร์ที่เป็นเครื่องประมวลผลข้อมูล
ซึ่งมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน คือ
1.สถานีงาน(Workstation) หมายถึง คอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน ณ จุดที่จัดไว้ให้
ผู้ใช้มาใช้ร่วมกัน
2. เครื่องบริการ(Server) หมายถึง เป็นเครื่องขนาดใหญ่ที่ใช่ร่วมกันหลายคน
เป็นเครื่องที่ใช้เก็บฐานข้อมูลหรือโปรแกรมสำเร็จประยุกต์(Application package)จำนวนมากที่สามารถใช้รวมกันโดยการสั่งงานด้วยคอมพิวเตอร์ เครื่องบริการจะมีโปรแกรมควบคุมการทำงาน ซึ่งเรียกว่า ระบบปฏิบัติการเครือข่าย ที่มีระบบการทำงานและชื่อเครือข่ายที่มีระบบการทำงานและเครื่องหมายการค้าที่แตกต่างกัน ที่นิยมได้แก่ Linux Server , UNIX Server, Windows NT Server ,
Windows 2000 Server
เครือข่ายสื่อสารข้อมูล คือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ซึ่งเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกันให้สามารถใช้ข้อมูลร่วมกันหรือแลกเปลี่ยนกันได้ โดยใช้สายสื่อสารข้อมูลที่ทำจากทองแดงหรือเส้นใยแก้วนำแสงนิยมแบ่งเครือข่ายตามขนาดพื้นที่และจำนวนเครื่องที่ใช้งาน
แลน(LAN = Local Area Network) คือ เครือข่ายบริเวณเฉพาะที่ จำกัดเขตเฉพาะภายในบริเวณอาคาร หรือกลุ่มอาคารที่อยู่ใกล้กัน
เนื่องจากข้อจำกัดของตัวกลางที่ใช้ส่งข้อมูลเช่นใช้กันในมหาวิทยาลัย เป็นต้น
แวน(WAN=Wide Area Network) คือเครือข่ายบริเวณกว้าง ระยะทางมากกว่า 10 กิโลเมตร ขึ้นไปจนมากกว่าหลายพันกิโลเมตร ปกติเชื่อมโยงด้วยระบบสื่อสารสาธารณะ เช่น สายโทรศัพท์ เครือข่ายเส้นใยแก้วนำแสง เครือข่ายสัญญาณดาวเทียม เป็นต้น
อินเทอร์เน็ต(Internet)คือเรือข่ายขนาดใหญ่ประกอบด้วยเครือข่ายแวนจำนวนมากซึ่งครอบคลุมพื้นที่ไกลทั่วโลก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น